Sunday, March 13, 2011

Closet Case

Nope this is not a coming out post.

I am officially an... APARADOR... You heard it right, kabinet na ko.

As I was dressing up for the usual jogging routine, napatingin ako sa salamin ng closet, e full body mirror yun, ang katawan ko halos lumapat sa frame ng salamin. I am a walking upright rectangle.

Hayun. Hayaan mo na, temporary lang yan, naisip isip ko ng may halong kaba. E pano kung hindi? waaaaa!!!

Hindi yan.

Medyo struggle pa rin ang jog ko, pero at least naka isang round ako ng diretsong jog at hindi lakad. Yay for me! Baby steps to, ayos lang I have 21 days to get back in shape before I hit the metro. So may countdown na ko sa cellphone ko, every day nag set ako ng memo to remind me not to slack off, na I only have 21 days to shape up or ship out. Kaya ko to!

My first run was my most recent, 10k run yun tsong! ako ha, nag 10k. Ako rin di ako makapaniwala. Pero dahil sa panguudyok ng kaibigan napilitan ako. Ayoko ng maulit yun! NAKAKAHIYA!! Hinintay akong matapos, ako pinakahuli, may entourage na kong sweepers (sila ung mga nakamotor na nag swesweep ng runners to ensure na lahat e nakatapos, sorry wala akong maisip na better term sa sweep, walis? hahaha!) Pati yung mga sweepers e nabuburyong na sa bagal ko, pahinto hinto pa ko to catch my breath! waaaa talaga! Di bale pagdating ko sa finish line para akong celebrity di ba, may mga alalay pa! hahaha! (hindi rin nakakahiya lang talaga!!!!)

So my goal this year is to run a 5k and finish among the first half of the runners. Ayan realistic goal yan. Yan ang aking redemption sa aking kahihiyan.

Kelangan may inspiration ka to lose weight. Dapat may rason. A genuine motivation to change should come from within you, and you need to have focus to follow through. Wag mong kakalimutan why you're doing what you're doing. So to remind myself, here's a rundown of why I want to lose weight.

1. I'm really doing this primarily to get stronger. Mahina katawan ko e. I'm doing this for my health. Tsaka di ba dapat strong body, mind, and heart? Yan ang stina strive ko ngayon. I want to live a good life.

2. When I started to gain weight (again!) Ayoko ng manamit, I mean ayoko ng magayos. Kung pwede lang sweatpants and sweatshirts na lang the whole time. Yes kahit kasal pa yan ni Prince William, kumportable ako dito eh hahaha! (sus if I know you just don't want your lumps and bumps to show, pano ba naman kasi ang hilig mo sa semi-fit na shirt and pants noh!)

3. I want to feel attractive again. Oo gusto ko may nagkakacrush uli sa kin, di na ko kinikilig ngayon e hahaha. Tsaka miss ko na may napapa dodouble take sa kin (Haaay feeling ka na naman dyan, paano ba naman kung makatitig ka syempre mapapadouble take yung tao, katakot kaya itsura mo pag tumitig ka creepy! hahaha!)

4. Mobility. Ang hirap gumalaw, ang dali mong mairita at mapagod. Sabi ko nga dati di ba I want to move with grace and serenity like a butterfly fluttering from rose to rose? (butterfly ka dyan, more like bottle fly hahaha!)

and lastly...

I want to sway my hips like I'm the devil's mistress. Yun lang pow!

No comments: